Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Giải mã các loại visa Trung Quốc và đối tượng được cấp

Visa  Trung Quốc được đánh giá là khá dễ lấy cho người Việt Nam khi so sánh với thủ tục các nước khác ở Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, … Cấu trúc phân loại visa Trung Quốc khá dài dòng, nhưng nếu bạn đã hiểu rõ thì sẽ rất đơn giản. xingiahanvisa.net sẽ cung cấp cho bạn danh sách chi tiết nhất về các loại visa Trung Quốc và đối tượng được cấp trong bài viết dưới đây để bạn tiện tham khảo và chọn lựa.

Các loại visa Trung Quốc

Dựa theo “Quy tắc pháp thực quản lý xuất nhập cảnh người nước ngoài của Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, Visa Phổ thông được chia thành 8 loại:
  • Visa D: Cấp cho người đến định cư tại Trung Quốc
  • Visa Z: Cấp cho người đến Trung Quốc nhận chức, làm việc hoặc đi theo người nhà
  • Visa X: Cấp cho học sinh, sinh viên đến Trung Quốc du học; giáo viên đến học nâng cao; những người đến thực tập từ 6 tháng trở lên
  • Visa F: Cấp cho những người đến Trung Quốc phỏng vấn, khảo sát, giao lưu văn hóa kỹ thuật, nâng cao ngắn hạn và nhũng người đến thực tập trong khoảng thời gian ngắn không quá 6 tháng.
  • Visa L: Cấp cho những người đi du lịch Trung Quốc hoặc những người nhập cảnh đến Trung Quốc giải quyết việc riêng. Nếu tổng cộng có 9 người trở lên cùng một tập thể nhập cảnh với mục đích du lịch thì sẽ cấp visa tập thể.
  • Visa G: Cấp cho nhũng người quá cảnh.
  • Visa C: Cấp cho những người đến Trung Quốc trong những chuyến bay quốc tế, trong các chuyến tàu liên vận, vận chuyển hàng không, hằng hải…
  • Visa J-1: Cấp cho các nhà báo,phóng viên quốc tế thường trú tại Trung Quốc.
  • Visa J-2: Cấp cho các nhà báo quốc tế đến đột xuất với mục đích phỏng vấn.
Điều kiện để xin cấp visa Trung Quốc
-Khách yêu cầu cần điền vào tờ đăng ký Visa, 01 ảnh 4×6 gần nhất.
-Chứng minh lý do xuất cảnh, quá cảnh và đăng ký:
  • Đăng ký cấp visa D (cư trú): Yêu cầu đơn chúng nhận thân phận định cư, đơn chúng nhận thân phận định cư do người đăng ký hoặc người nhà đang sinh sống tại Trung Quốc bảo lãnh đăng ký, đăng ký tại đồn công an tại thành phố sở tại;
  • Đăng ký cấp visa Z (lập nghiệp): yêu cầu có Thẻ được phép làm việc tại Nước Cộng hòa Nhân dân Trung hoa, giấy mời đến làm việc hoặc giấy chứng minh là nhân viên của đơn vị (cơ quan, công ty..) tại Trung Quốc (có thể chấp nhận thư hoặc điện báo);
  • Đăng ký cấp visa X (học tập): yêu cầu có giấy gọi học, giấy chứng minh của đơn vị tiếp nhận hoặc đơn vị chủ quản, giấy khám sức khỏe;
  • Đăng ký cấp visa F (phỏng vấn, khảo sát): yêu cầu có điện báo của đơn vị sẽ được phỏng vấn hoặc khảo sát
  • Đăng ký cấp visa L (du lịch & thương mại): đến Trung Quốc du lịch yêu cầu phải có chứng minh của đơn vị tiếp quản, phải chứng minh có đủ phí chi tiêu để đến TrungQuốc.
  • Đăng ký cấp visa G ( quá cảnh): phải khai trình visa (đúng thời hạn) được cấp tại nước sẽ đến, nếu trong trường hợp nước sẽ đến tiếp theo miễn visa thì người đăng ký quá cảnh sẽ khai trình vé liên trình.
  • Đăng ký cấp visa C (liên vận hàng không, hàng hải..): yêu cầu đăng trình các thủ tục được quy định do hai nước ký kết từ trước hoặc những quy định bên phía Trung Quốc.
  • Đăng ký cấp visa J-1, J-2 (phóng viên, nhà báo): yêu cầu phải đăng trình chứng minh của cơ quan chủ quản.

4 loại visa Trung Quốc phổ biến nhất với người Việt Nam

Trong số các loại visa trên, visa có ký hiệu L là phổ biến nhất, với đại đa số công dân Việt Nam không qua Trung Quốc vì những lý do quá đặc biệt. Visa L áp dụng cho công dân Việt Nam có nhu cầu qua du lịch hoặc giải quyết việc riêng.
Dựa theo tiêu chí thời gian hiệu lực của visa và số lần nhập cảnh trong thời gian hiệu lực đó, visa Trung Quốc được chia thành 4 loại:

Làm visa dạng này, người Việt Nam sẽ được vào Trung Quốc một lần duy nhất trong vòng 3 tháng hiệu lực của visa, thời gian ở lại Trung Quốc không quá 30 ngày. Visa Trung Quốc 3 tháng 1 lần phù hợp với các bạn qua du lịch hoặc công tác, giải quyết việc riêng trong thời gian không quá dài.

Đối với loại visa này, người Việt Nam sẽ được vào Trung Quốc tối đa 2 lần trong vòng 3 tháng hiệu lực của visa, mỗi lần ở lại Trung Quốc không quá 30 ngày. Ngày vào Trung Quốc lần thứ hai phải cách ngày vào Trung Quốc lần đầu từ 30 ngày trở lên. Bạn có thể xem và tải về miễn phí mẫu Hồ sơ xin visa Trung Quốc 3 tháng nhiều lần tại: http://xingiahanvisa.net/vn


Visa Trung Quốc 6 tháng nhiều lần chỉ dành cho khách thương mại. Với loại visa này, khách được phép nhập cảnh vào Trung Quốc tối đa 5 lần trong suốt 6 tháng hiệu lực của visa. Thời gian ở lại Trung Quốc mỗi lần không quá 30 ngày, và ngày nhập cảnh vào Trung Quốc lần sau phải cách lần nhập cảnh vào Trung Quốc trước đó ít nhất 30 ngày.
Với loại visa 6 tháng nhiều lần cần tối thiểu 2 dấu nhập cảnh từ phía Trung Quốc, nghĩa là bạn đã qua Trung Quốc tối thiểu 2 lần bằng các hình thức visa 3 tháng 1 lần hoặc 2 lần. Lưu ý khi xét duyệt số lần nhập cảnh, vào Trung Quốc thông qua đường cửa khẩu không cần visa hoặc bằng đường bay nhưng đi theo dạng visa đoàn (Không có visa dán riêng trong hộ chiếu) đều không được tính. Nếu là hộ chiếu mới làm lại chưa đủ số lần đi thì cần nộp thêm hộ chiếu cũ bản gốc.


Visa 1 năm nhiều lần hiện là loại visa Trung quốc có thời hạn hiệu lực dài nhất dành cho khách thương mại. Cũng giống như các loại visa trên, khách sử dụng visa này vào Trung Quốc, loại visa này cũng chỉ cho phép lưu trú tối đa là 30 ngày cho mỗi lần nhập cảnh, và lần nhập cảnh sau phải cách lần nhập cảnh trước ít nhất 30 ngày.
Như vậy, có thể nói, số lần nhập cảnh vào Trung Quốc tối đa của người mang hộ chiếu này là 11 lần trong vòng 1 năm hiệu lực.
Với loại visa một năm nhiều lần cần tối thiểu 7 dấu nhập cảnh từ phía Trung Quốc, nghĩa là bạn đã qua Trung Quốc tối thiểu 7 lần bằng các hình thức visa 3 tháng 1 lần hoặc 2 lần hoặc visa 6 tháng nhiều lần.  Nếu là hộ chiếu mới làm lại chưa đủ số lần đi thì cần nộp thêm hộ chiếu cũ bản gốc. Những ai đã từng vào Trung Quốc thông qua đường cửa khẩu không cần visa hoặc bằng đường bay nhưng đi theo dạng visa đoàn (Không có visa dán riêng trong hộ chiếu) cũng không được tính để xét duyệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét